Các doanh nghiệp xuất khẩu đang tăng tốc

Những ngày đầu năm mới Bính Thân 2016, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp (DN) phía Nam diễn ra khẩn trương. Được biết, nhiều DN do ký được các hợp đồng xuất khẩu (XK) đến hết quý I, thậm chí đến hết quý II/2016 nên họ phải tăng tốc, đảm bảo giao hàng đúng hạn.

Ông Trần Minh Đức – Tổng giám đốc Công ty may mặc Bình An (Bình Dương) – cho biết: Những ngày nghỉ Tết khá dài, vì thế trước Tết công ty đã cho công nhân tăng ca để hoàn thành số lượng các đơn hàng, nhất là đơn hàng xuất đi Mỹ. Theo ông Đức, thời điểm này thị trường Hoa Kỳ đang vào mùa cao điểm đặc biệt là các sản phẩm may mặc mùa hè và thu đông. Hiện nay công đã ký được các đơn hàng XK đến hết quý II/2016 và một số đối tác cũng đang đàm phán để ký các hợp đồng cho quý III.

Với sản lượng giao hàng ước tính 5 triệu sản phẩm mỗi quý, bao gồm áo sơ mi, quần tây, veston và đồng phục, bảo hộ lao động, Tổng công ty May 28 đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm đến hết tháng 6/2016. Ông Nguyễn Văn Cần – Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường (Tổng công ty may 28) – chia sẻ: Việc đồng nhân dân tệ được tham gia vào giỏ tiền tệ quốc tế sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dệt may, trong đó có tổng công ty. Hiện nay, hơn 60% nguyên phụ liệu ngành dệt may nước ta đang được nhập khẩu từ Trung Quốc, thanh toán không phải qua đồng tiền trung gian (USD) như trước đây sẽ giúp giảm chi phí và thời gian, phục vụ tiến độ làm hàng XK tốt hơn.

Cùng với dệt may, DN XK gỗ, thủ công mỹ nghệ cũng đang kỳ vọng vào một năm mới thành công hơn khi nhiều hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia có hiệu lực hoặc được ký kết. Theo ông Nguyễn Quốc Nam – Giám đốc Công ty Hưng Long chuyên sản xuất hàng mỹ nghệ XK (TP. Biên Hòa – Đồng Nai) – sau khi thực hiện tai cơ cấu, đầu tư lại hệ thống sản xuất, thực hiện các chương trình marketing, hiện tại công ty đã có đơn hàng để XK đến hết tháng 6/2016. Ngay trong những ngày đầu năm mới công ty đã đón nhiều khách hàng từ Úc, Mỹ đến khảo sát sản xuất, ký kết hợp đồng cho thời gian tiếp theo.

Tại Bình Dương, nhiều DN XK gỗ của địa phương đang tiếp tục mở rộng thị trường sang châu Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Đông… Đặc biệt, DN XK gỗ đã chủ động tìm thị trường XK lớn, ưu tiên hiện đại hóa công nghệ sản xuất, giảm giá thành, chi phí nhân công, qua đó tăng sức cạnh tranh.

Đại diện Công ty thủy sản Sotico cho biết, tình hình đơn hàng đầu năm 2016 của công ty có nhiều khả quan, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Với sở trường là chế biến XK cá tra, tôm, công ty đã có đơn hàng đến tháng 3/2016. Dự kiến giá trị XK năm nay sẽ tăng trưởng tốt hơn so với năm trước. Trung bình mỗi tháng, công ty đang xuất đi vài chục container hàng sang các thị trường chủ lực tại châu Âu.

Ở ngành hàng rau quả, theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, nhiều DN trong ngành đã có hợp đồng đến hết quý I/2016. Trong năm nay, ngành này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn. Nguyên nhân, tổng dung lượng của thị trường rau quả thế giới hàng năm khoảng 240 tỷ USD.

DN XK gỗ đã chủ động tìm thị trường XK lớn, ưu tiên hiện đại hóa công nghệ sản xuất, giảm giá thành, chi phí nhân công, qua đó tăng sức cạnh tranh.

Theo Báo Công Thương Điện Tử

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức liên quan