Tàu Triều Tiên đầu tiên bị kiểm tra sau lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc

Một chiếc tàu của Triều Tiên đã bị kiểm tra ở Philippines sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước này, tuy nhiên giới chức Philippines không phát hiện dấu hiệu khả nghi.
Một tàu chở dầu của Triều Tiên đậu ở cảng Sibra, Libya - Ảnh: ReutersMột tàu chở dầu của Triều Tiên đậu ở cảng Sibra, Libya – Ảnh: Reuters
Lực lượng tuần duyên Philippines đã chặn kiểm tra một tàu chở hàng của Triều Tiên vừa cập bến tại cảng phía tây bắc của Manila. Đây là trường hợp kiểm tra đầu tiên sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này.
Tàu MV Jin Teng đang đậu ở Subic, căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở Philippines, sau khi xuất phát từ Balembang, Indonesia hôm 3.3, Tư lệnh lực lượng tuần duyên Philippines, ông Raul Belesario cho hay ngày 4.3, theo AP.
Ông Belesario, người đứng đầu bộ phận kiểm soát các cảng bao gồm Subic, cho biết 5 nhân viên bảo vệ bờ biển cùng hai con chó dò bom mìn đã lên tàu để kiểm tra và không phát hiện bất kỳ điều gì đáng ngờ ngoài những sai sót nhỏ ở hệ thống chữa cháy, thông hơi và dây điện.
Giới chức Philippines sẽ còn tiến hành một đợt kiểm tra nữa trước khi con tàu này tiếp tục hải trình đến cảng Trạm Giang, phía tây nam Trung Quốc. Tàu sẽ chỉ được phép khởi hành nếu những sai sót trên đã được khắc phục, ông Belesario nói.
Tàu MV Jin Teng chở hạt cọ, nguyên liệu để chế biến dầu cọ, thức ăn gia súc… Hàng hóa được bốc dỡ khỏi tàu cho đến hết ngày 4.3. Các chứng từ của tàu cho thấy hàng hóa giao cho người nhận ở Philippines và không có hàng mới được đưa lên tàu ở cảng Subic, theo ông Belesario.
Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 2.3 thông qua biện pháp trừng phạt được xem là khắc nghiệt nhất trong hai thập niên qua đối với Triều Tiên. Mỹ và đồng minh truyền thống của Triều Tiên là Trung Quốc đã trải qua 7 tuần đàm phán trước khi thống nhất các biện pháp trừng phạt này.
Biện pháp trừng phạt mới bao gồm kiểm tra bắt buộc hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên bằng đường biển hoặc đường hàng không, trục xuất các nhà ngoại giao của Triều Tiên nếu tham gia vào “các hoạt động bất hợp pháp”.
Theo Thanhnienonline

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức liên quan