CẢNG TỶ ĐÔ NHƯNG CHỈ KHAI THÁC 20% CÔNG SUẤT CỦA CẢNG

Cảng biển là một mắt xích rất quan trong trong hệ thống vận tải và đầu tư một cảng biển là rất lớn lên đến hàng trăm triệu USD (có khi lên đến hàng tỷ USD), song việc khai thác Các cảng này sao cho hiệu quả nhằm phát triển vùng kinh tế bao quanh cảng, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu cũng như thu hồi vốn đòi hỏi chúng ta phát triển cảng biển phải có quy hoạch và chiến lược dài hạn nhằm tránh tình trạng Cảng biển được đầu tư hiện đại nhưng khai thác không hiệu quả…

TTO – Chiều 5-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc tại Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT, huyện Tân Thành) với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và CMIT để nắm tình hình về hoạt động của các cảng container nước sâu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để nghe tình hình hoạt động của các cảng container nước sâu tại Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để nghe tình hình hoạt động của các cảng container nước sâu tại Cái Mép – Thị Vải – Ảnh: ĐÔNG HÀ

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Văn Trình, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết các nhà đầu tư đã chi khoảng 2 tỉ USD để đầu tư hàng chục cảng container nước sâu ở Cái Mép – Thị Vải, với chiều dài khoảng 4km.

Tổng công suất thiết kế của các cảng ở đây lên tới gần 7 triệu TUEs/năm nhưng hiện tại chỉ mới khai thác chưa đầy 20% công suất.

Theo ông Trình, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là bởi hệ thống cảng ở đây chưa có giao thông kết nối, thiếu tiền làm cầu, thiếu đường sắt nối Biên Hòa – Vũng Tàu cũng như chưa có giải pháp phân luồng hàng về đây. Do đó, hiện tại có một số cảng container ở đây phải làm hàng rời.

Một góc của cảng container nước sâu CMIT. Đây là một trong ba cảng có hoạt động xuất nhập hàng contaier đúng nghĩa trong hàng chục cảng ở Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Một góc của cảng container nước sâu CMIT. Đây là một trong ba cảng có hoạt động xuất nhập hàng contaier đúng nghĩa trong hàng chục cảng ở Cái Mép – Thị Vải – Ảnh: ĐÔNG HÀ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét thực trạng trên là biểu hiện của đầu tư thiếu đồng bộ từ khâu lập quy hoạch đến triển khai dự án.

“Đầu tư lớn, vị trí thuận lợi mà chưa khai thác được hết thì đây là sự lãng phí”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết vào đầu năm 2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định tăng vốn đầu tư cho đường 991B từ nguồn trái phiếu chính phủ, đồng thời Quốc hội sẽ yêu cầu Chính phủ báo cáo.

Mặt khác, khi phê chuẩn chính sách đầu tư công sắp tới, Quốc hội sẽ lưu ý bố trí vốn cho các công trình giao thông kết nối tại Cái Mép – Thị Vải.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức làm việc với Chính phủ, với Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội.

“Tôi khẳng định lại, cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải là lợi ích quốc gia, chứ không phải của riêng Bà Rịa – Vũng Tàu. Do đó, Quốc hội sẽ xem xét một cách nghiêm túc, trách nhiệm. Nếu có đầu tư đồng bộ, có dịch vụ logistics phát triển, chắc chắn trong tương lai cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ phát triển”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

TDGROUP Logistics sưu tầm

Tuoitre.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức liên quan