THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ – CÔNG CỤ HỮU HIỆU TRONG KINH DOANH TOÀN CẦU HÓA HIỆN NAY

Sự kiện nổi đình nổi đám trong thế giới công nghệ trong tuần này là vụ Wal-mart mua lại trang web bán lẻ trực tuyến Jet.com nhằm gia tăng hoạt động thương mại trực tuyến của hãng.

tdgroup-hinh-anh-wal-mart-1

Hình 1: Wal-mart – ông trùm bán lẻ toàn cầu

Trong thông báo mới nhất, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-mart (trụ sở tại Mỹ) đã đồng ý mua lại Jet.com với giá 3,3 tỷ USD. Dự kiến, Wal-mart sẽ trả cho Jet 3 tỷ USD bằng tiền mặt, 300 triệu USD còn lại sẽ được trả bằng cổ phiếu.

Thương vụ mua lại này sẽ củng cố sức mạnh của Wal-mart trong mảng bán lẻ trực tuyến.

Trong những năm gần đấy, Wal-mart liên tục tìm cách thúc đẩy doanh thu từ thương mại điện tử nhưng kết quả không như ý muốn. Tuy nhiên, dù tăng trưởng ngày càng giảm nhưng Wal-mart vẫn đứng thứ hai về doanh thu bán lẻ trực tuyến. Việc mua lại start up thương mại điện tử mới 1 năm tuổi với giá 3,3 tỷ USD sẽ giúp Wal-mart giải quyết bài toán doanh số bán hàng trực tuyến đang ngày càng giảm. Đây cũng là điều cần thiết để thu hẹp khoảng cách với Amazon cũng như củng cố lĩnh vực giao hàng và cơ sở logistics.

Hiện nay, Amazon có khoảng trên dười 200 triệu mặt hàng được bày bán online rộng khắp trên thế giới, nhưng Amazon tập trung vào việc kinh doanh dựa trên phát triển thương mại điện tử khá lâu và đã tiết kiệm rất nhiều chi phí (không phải mở nhiều văn phòng chi nhánh, cửa hàng, trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm…)

Và chính sách của Walmart là muốn đầu tư mạnh mẽ vào mảng kinh doanh trực tuyến để tìm kiếm cơ hội bắt kịp Amazon. Nhưng mảng kinh doanh này của Walmart mới chỉ đạt doanh thu khiêm tốn 13,7 tỉ USD trong năm 2015, trong khi doanh thu của Amazon là 107 tỉ USD.

Giới phân tích nhận định thương vụ mua lại Jet.com không đủ giúp hãng bán lẻ lớn nhất thế giới soán ngôi thậm chí còn không gây sức ép cho Amazon nhất là khi hãng này đang có rất nhiều ưu thế với dịch vụ Prime. Tuy nhiên, vị trí thứ hai cũng không có gì đáng xấu hổ. Sáp nhập với Jet sẽ giúp Wal-mart tăng thị phần trong miếng bánh thương mại điện tử.

WAL-MART + JET = ?

Cũng trong thông báo chính thức, Wal-mart cho biết những lý do sau đây khiến hãng mua lại Jet.com

1/ Cơ hội mở rộng thị phần nhanh chóng: nhiều năm nay, Wal-Mart đã mở rộng ngành hàng bán trực tuyến để cạnh tranh với Amazon – công ty thương mại điện tử nắm giữ thị phần lớn nhất. Trong khi đó, Jet.com có 12 triệu sản phẩm khác nhau chỉ trong 1 năm ra mắt và tổng giá trị giao dịch chạm 1 tỷ USD.

2/ Tăng lượng khách hàng ở thành phố và khách hàng thuộc thế hệ thiên niên kỷ: hãng bán lẻ lớn nhất thế giới có đối tượng người mua thuộc nhiều thế hệ khác nhau, nhưng phần lớn tập trung ở khu vực ngoại thành. Tuy nhiên, Jet lại sở hữu cơ sở khách hàng tập trung tại các đô thị và các khách hàng thuộc thế hệ thiên niên kỷ (trong độ tuổi 18-34 và sinh trong khoảng thời gian 1982-1992). Bên cạnh đó, mỗi tháng Jet có thêm hơn 400 nghìn khách hàng mới.

3/ Nền tảng công nghệ đẳng cấp: Wal-Mart xây dựng danh tiếng dựa vào việc đảm bảo mức giá thấp nhất cho người mua – trùng với giá trị cốt lõi của Jet khi tập trung xây dựng thuật toán giúp người mua có thể tìm được mức giá tốt nhất với các đơn hàng trực tuyến. Điều này vô tình phù hợp phù hợp với chiến lược “giá rẻ mỗi ngày” Wal-mart. Jet cũng tìm ra phương thức giao hàng với chi phí tiết kiệm nhất.

4/ Thương hiệu hấp dẫn: Jet làm việc với 2.400 nhà bán lẻ và các đối tác, điều này một lần nữa giúp Wal-mart mở rộng ngành hàng.

Theo CEO Doug McMillon của Wal-mart, hãng đang tìm kiếm những phương pháp hạ giá thành, mở rộng phân loại và mang tới những trải nghiệm mua hàng đơn giản và dễ dàng nhất vì Wal-mart biết đó là thứ khách hàng muốn.

Một lý do rất thuyết phục nếu mua lại Jet.com khiến Wal-mart cần xúc tiến nhanh là: Khi sở hữu được Jet.com thì Wal-mart sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí đặc biệt là chi phí thuê cửa hàng, chi nhánh, văn phòng và chi phí nhân sự cho các khu vực này,… những tiết kiệm chi phí này giúp Wal-mart tập tung vào phát triển công nghệ và tối ưu hóa hoạt động thương mại điện tử cho các sản phẩm của mình. Từ đó, hàng hóa của Wal-mart sẽ gần gũi với khách hàng rộng khắp thế giới hơn, tiết kiệm chi phí từ các hoạt động kể trên góp phần làm giảm giá cho hàng hóa à tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa và thu hút thêm nhiều hãng sản xuất bày bán trên các kệ hàng điện tử của Wal-mart.

tdgroup-hinh-anh-wal-mart-2

Hình 2: sự kết hợp của Wal-mart-jet sẽ là đối thủ lớn của amazon

Chính vì những lý do như trên, nhà phân tích Charlie O’Shea của Moody cho rằng việc Wal-mart bỏ ra 3,3 tỷ USD mua lại Jet.com là điều dễ hiểu. Bên cạnh đó, tiềm lực tài chính dồi dào của Wal-mart thì việc mua lại thương hiệu Jet.com là chuyễn rất bình thường.

TDgroup sưu tầm và phân tích