Xuất khẩu của ASEAN lần đầu giảm sau 6 năm

Việc này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu nội địa suy giảm và những trụ cột tăng trưởng của khu vực cũng đang lung lay.

xuat-khu-cua-asean-lan-dau-giam-sau-6-nam

Hàng hóa tại một bến cảng ở phía nam Malaysia. Ảnh: Reuters

Nikkei cho biết xuất khẩu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam – hiện chiếm hơn 90% kim ngạch xuất khẩu của khối – đã giảm 13% năm ngoái. Đây là lần đầu trong 6 năm số liệu này đi xuống.

Nguyên nhân là dầu thô và các tài nguyên khác mất giá, kinh tế Trung Quốc giảm tốc và nhân dân tệ lao dốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại số một của cả 5 quốc gia trên.

Malaysia, quốc gia xuất khẩu lớn thứ 2 trong 10 nước thành viên ASEAN, có mức giảm mạnh nhất. Do nước này phụ  thuộc quá nhiều vào các nguồn tài nguyên như dầu thô, khí đốt và dầu cọ – hiện chiếm hơn 20% xuất khẩu.

Giá trị xuất khẩu của Malaysia năm ngoái giảm 22%, còn 181,7 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên sau 6 năm số liệu này đi xuống. Thiếu hụt nguồn thu USD từ xuất khẩu sẽ khiến nhiều công ty Malaysia gặp khó.

Trong khi đó, số liệu này của Indonesia giảm năm thứ 4 liên tiếp với 15%, xuống 150,2 tỷ USD. Nguyên nhân là giá dầu, than và cả cao su xuống thấp.

Việt Nam là quốc gia duy nhất có xuất khẩu tăng năm thứ 6 liên tiếp với 8% lên 162,1 tỷ USD. Nhờ Samsung xây nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất thế giới ở Việt Nam, xuất khẩu đồ điện và các thiết bị điện tử đã tăng lên đáng kể. Khi tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng còn tăng khi hiệp định này có hiệu lực.

Các quốc gia Đông Nam Á vẫn lạc quan về xuất khẩu năm 2016. Ví dụ như Thái Lan, với kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu tăng 5%. Tuy nhiên, triển vọng này vẫn rất mơ hồ, đặc biệt sau khi Trung Quốc thông báo giá trị nhập khẩu nước này hồi tháng một giảm 20%.

Theo NIKKEI

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức liên quan