TDGROUP – BÀI THƠ VỀ INCOTERMS 2010

Incoterms (International commercial terms) là một vấn đề luôn luôn nổi bật trọng việc giao dịch quốc tế về hàng hóa hữu hình, hiện nay đã có khoảng 8 lần sửa đổi cập nhật và điều chỉnh cho bộ quy tắc này (tính luôn Incoterms 2020). Trung tâm Đào tạo Thành Đạt chia sẻ một bài thơ (được sưu tầm trên mạng) để miêu tả nội dung về Incoterms 2010, các bạn cùng tham khảo và chia sẻ nhé!

Link đăng ký học lớp “XNK-Logistics và thực hành Khai báo hải quan” https://goo.gl/EbEqXt

NỘI DUNG BÀI THƠ

Ngày xưa có tới mười ba
Nhưng giờ bỏ bốn rồi là thêm hai
Phân chia chỉ một cách thôi
Phương thức vận tải mà hai bên dùng
Nghĩa vụ kể cũng dài dòng
Nhưng xin tóm tắt có từng này thôi
******
NHÓM E thằng bán ngồi chơi
Thằng mua tự đến tận nơi nhận hàng
Thông quan xuất, nhập kệ chàng
Bán xong tại xưởng rõ ràng em xong!
Bốc hàng ấy hả, đừng hòng!
Ng
hĩa vụ tối thiểu chớ mong em làm…

******


NHÓM F người bán cũng nhàn
Thuê tàu, lưu cước có thằng mua lo
Giao xong là hết rủi ro
Thông quan xuất, nhập chia cho thật đều
Bên bán nếu thuê hộ tàu
Rủi ro, chi phí đổ đầu thằng mua
Bảo hiểm không ai phải lo
Nhưng bên mua hãy tính cho chu toàn
Với cả thông báo giao hàng
Nếu quên thì dễ có thằng đi tong!
******
NHÓM C thì rất dài dòng
Rủi ro chi phí chuyển không đồng thời
Cảng đi, hàng đã giao rồi
Cước bên bán chịu tới nơi cơ mà
Cho nên phải nhớ rằng là
Hải Phòng sau CIF không là cảng giao
Rủi ro chuyển tự cảng nào
Hợp đồng nhớ phải ghi vào chớ quên
Thuê tàu thằng bán khá phiền
Vì thuê hộ, không gắn liền rủi ro
Tàu già xin tránh xa cho
Tuyến đường chớ có vòng vo bất thường
Nghĩa vụ bảo hiểm cho hàng
Chỉ có CIF, CIP mới bàn tới thôi
Thằng bán chịu rõ ràng rồi
Nhưng mua tối thiểu, ai ơi nhớ giùm
Lãi mất hưởng cũng tính cùng
Trằm mười cả thảy, xin đừng ai quên
Cũng như nhóm F ở trên
Thông quan xuất, nhập hai bên chia đều
Dỡ hàng chi phí không nhiều
Nhưng nên định rõ, tránh điều không hay
Chứng từ trong nhóm C này
Nhớ phải cho phép bán ngay giữa đường…
******
NHÓM D ba chú cuối cùng
Thằng mua chỉ việc ngồi không ở nhà
Vận tải thằng bán lo mà
Rủi ro phải chịu cũng là nó thôi!
Khi nào hàng đến tận nơi
Trách nhiệm thằng bán mới vơi hoàn toàn
DAT thì thằng bán dỡ hàng
Hai điều kiện khác thì thằng mua lo
Ngoài điều kiện cuối cùng ra
Thông quan DAT, DAP cũng là cưa đôi
Cơ bản cũng chỉ thế thôi
Còn thì sách đấy cứ lôi ra nghiền

Link đăng ký học lớp “XNK-Logistics và thực hành Khai báo hải quan” https://goo.gl/EbEqXt

HÃY SHARE VÀ LIKE NHÉ!

TDgroup Logistics Training Center