Quy Trình Thanh Toán Và Những Lưu Ý Quan Trọng Về Thư Tín Dụng LC

Thư tín dụng LC là phương thức thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vậy quy trình thanh toán bằng L/C như thế nào? Lưu ý gì khi sử dụng hình thức thư tín dụng L/C? Bài viết dưới đây TDGroup sẽ cùng bạn tìm hiểu, giải đáp những thắc mắc trên. 

Quy trình thanh toán quốc tế bằng LC

Thư tín dụng LC do ngân hàng phát hành với mục đích cam kết nhà nhập khẩu sẽ thanh toán một số tiền nhất định cho nhà xuất khẩu vào thời điểm cụ thể khi nhà xuất khẩu xuất trình đủ các chứng từ thanh toán cần thiết theo đúng các điều khoản đã ghi trong thư tín dụng.

Thư tín dụng LC là hình thức thanh toán quốc tế được nhiều Doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Thư tín dụng LC là hình thức thanh toán quốc tế được nhiều Doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Quy trình thanh toán quốc tế bằng L/C như sau: 

Bước 1: Ký kết hợp đồng ngoại thương. Nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu thương thảo, ký kết hợp đồng ngoại thương, lựa chọn sử dụng hình thức thanh toán L/C cho lô hàng.

Bước 2: Nhà nhập khẩu làm đơn gửi đến ngân hàng của mình đề nghị mở L/C để người thụ hưởng là nhà xuất khẩu.

Bước 3: Ngân hàng sẽ phát hành mở thư tín dụng LC dựa theo đơn đề nghị của người nhập khẩu. Bản chính của L/C sẽ được gửi cho người xuất khẩu thông qua ngân hàng thông báo ở nước người xuất khẩu.

Bước 4: Ngân hàng sau khi nhận được L/C sẽ kiểm tra và thông báo cho người xuất khẩu biết là L/C phù hợp.

Bước 5: Người xuất khẩu chuẩn bị hàng và giao hàng cho người nhập khẩu.

Bước 6: Người xuất khẩu lập bộ chứng từ đầy đủ và gửi về ngân hàng thông báo để yêu cầu thanh toán giá trị lô hàng.

Bước 7: Ngân hàng thông báo sau khi kiểm tra sẽ tiến hành gửi bộ chứng từ gốc đến ngân hàng phát hành LC để yêu cầu nhà nhập khẩu thanh toán lô hàng.

Bước 8: Ngân hàng phát hành nhận bộ chứng từ, kiểm tra, nếu phù hợp theo yêu cầu trong L/C thì sẽ tiến hành thanh toán chi phí.

Bước 9: Ngân hàng phát hành yêu cầu nhà nhập khẩu trả tiền để được nhận bộ chứng từ đi nhận hàng.

Bước 10: Nhà nhập khẩu trả tiền hoặc chấp nhận thanh toán để có thể lấy bộ chứng từ.

Bước 11: Ngân hàng phát hành chuyển tiền cho ngân hàng thông báo sau đó tiền sẽ được chuyển cho người xuất khẩu.

Quy trình thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.

Quy trình thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng LC.

Xem thêm: TÀI LIỆU VỀ THANH TOÁN QUỐC TẾ VÀ CHỨNG TỪ XNK

Lưu ý quan trọng khi nhận L/C

Nhiều trường hợp không kiểm tra kỹ L/C khi nhận được từ phía ngân hàng thông báo, nhà nhập khẩu dẫn đến các rắc rối, tổn thất không đáng đó. Chính vì vậy mà kiểm tra LC là bước rất quan trọng khi lựa chọn thanh toán bằng phương thức này. Dưới đây là các lưu ý bạn cần nắm:

1. Kiểm tra chung khi vừa nhận được LC

Ngay khi vừa nhận L/C hãy kiểm tra sơ bộ các nội dung như:

– Kiểm tra tính chân thực của L/C. 

L/C có thể bị làm giả, tuy rất hiếm nhưng bạn cũng cần thận trọng vấn đề này. Hãy kiểm tra L/C để tránh những sai phạm nguy hiểm này.

Hãy kiểm tra L/C thật kỹ nếu bạn nhận được L/C từ bên khác, không phải ngân hàng thông báo (ngân hàng phục vụ mình), hay nhận L/C trực tiếp từ ngân hàng phát hành L/C ở nước ngoài cũng cần liên hệ với ngân hàng phục vụ mình để xác nhận rõ thông tin.

Nếu được ngân hàng phục vụ mình thông báo về L/C do một người mua không quen mở thì phải cẩn trọng, xác nhận lại rõ về chi tiết của L/C để đảm bảo tính chính xác, chân thực của L/C.

– Kiểm tra nội dung L/C. 

Tỉ lệ L/C bị từ chối trong lần xuất trình đầu tiên là đến 50% do những sai sót trong nội dung chi tiết. Do đó hãy kiểm tra những thông tin có trên L/C để chỉnh sửa kịp thời, tránh những rắc rối phát sinh sau này.

Luôn kiểm tra L/C để đảm bảo tính chân thực và chính xác.

Luôn kiểm tra L/C để đảm bảo tính chân thực và chính xác.

2. Kiểm tra chi tiết /LC

Kiểm tra loại L/C trước khi đi vào kiểm tra chi tiết về nội dung. Theo quy tắc thì L/C nếu không nêu rõ là loại nào thì mặc định được xem là L/C không hủy ngang.

Các điểm khác trong L/C cần kiểm tra gồm:

– Thời hạn thanh toán L/C, đảm bảo thời hạn đúng với thỏa thuận từ trước giữa 2 bên.

– Kiểm tra thông tin của người bán và người mua, đảm bảo tên, địa chỉ phải chính xác.

– Kiểm tra khả năng có thể đáp ứng theo yêu cầu của L/C hay không. Xem xét khả năng có thể gom hàng, giao hàng, lập bộ chứng từ và xuất trình cho nhà nhập khẩu đúng với yêu cầu và trong giới hạn thời gian của L/C hay không. Nếu cảm thấy không thể đáp ứng được các yêu cầu này hãy thương lượng lại vì ngân hàng sẽ không trả tiền cho nhà xuất khẩu sau ngày L/C hết hạn hoặc chứng từ xuất trình không phù hợp.

– Kiểm tra các phí ngân hàng xem có đúng với thỏa thuận ban đầu giữa 2 bên hay không.

– Kiểm tra các sai sót về mặt hình thức của L/C, như giấy bị biến dạng, in biến dạng nội dung L/C, sai sót về chính tả, giá, con số, câu chữ, ngày tháng,… Nếu có bất kỳ sai sót nào về lỗi kỹ thuật cũng cần liên hệ ngay với ngân hàng để làm rõ, điều chỉnh kịp thời, tránh làm chậm trễ.

– Kiểm tra cơ sở điều kiện giao hàng của L/C. Đảm bảo điều kiện incoterms trong L/C đúng với điều kiện đã ký kết trong hợp đồng thương mại.

Các nội dung trên L/C cần chính xác và đồng nhất với các loại chứng từ khác để tránh việc ngân hàng từ chối thanh toán hoặc nhà nhập khẩu từ chối nhân hàng hay ép giá. Chính vì vậy mà việc kiểm tra chứng từ thanh toán quốc tế L/C cần tỉ mỉ, chính xác từng chi tiết. Nếu bạn không có kinh nghiệm, chuyên môn trong lĩnh vực chứng từ hãy nhờ một bên làm dịch vụ Logistics hỗ trợ bạn khi cần xuất nhập khẩu hàng hóa.

Kiểm tra thật kỹ các nội dung LC khi nhận được để có những điều chỉnh phù hợp và kịp thời.

Kiểm tra thật kỹ các nội dung L/C khi nhận được để có những điều chỉnh phù hợp và kịp thời.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của TDGroup đã giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về nghiệp vụ chứng từ Logistics. Nếu bạn muốn tham gia các khóa học nghiệp vụ chứng từ thực tế, chuyên sâu tại Doanh nghiệp Logistics thì hãy liên hệ với Trung tâm Đào tạo Thành Đạt để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất!

Xem thêm: NGHIỆP VỤ CHỨNG TỪ XUẤT NHẬP KHẨU – LOGISTICS THỰC TẾ

Chúng tôi đang khai giảng các lớp học thực hành chứng tại Doanh nghiệp Logistics giúp học viên có được các kiến thực tế, hữu ích, giúp củng cố kiến thức, tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện các kỹ năng. Học viên sau khi tốt nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm các công việc phù hợp.

Để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được giải đáp và hỗ trợ tốt nhất!

Thông tin liên hệ: 

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC LOGISTICS THÀNH ĐẠT  – TDGroup

Hotline038 539 0088

Websitetdgroup.edu.vn

YoutubeTDIMEX – LOGISTICS HUB

Emaildb1@tdimex.edu.vn

Văn phòng đại diện: Số 13, Đường số 7, KDC CityLand Center Hills, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP.HCM.

Cơ sở: 55 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức liên quan